“Chúa chổm nợ môn”: “Sau 7 năm, mình đã ra được trường”

Đang học dở kỳ 2/2011, Dương Tình (sinh viên K4, ĐH FPT) bỗng bỏ dở để đi làm. Cậu thành thật nói ‘lúc ấy mình ham làm hơn ham học, chỉ thích kiếm tiền nên đánh liều bỏ học luôn”. Chặng đường chạm tới tấm bằng tốt nghiệp của cậu vì thế đã kéo dài tới tận 7 năm.

Cùng với các sinh viên khác, Dương Tình sẽ tham dự Lễ tốt nghiệp tổ chức vào 9/8 tới tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Dương Mạnh Tình D.O.B: 26/08/1990 Sinh viên K4 ngành Kỹ thuật phần mềm Sở thích: Xe đua, chụp ảnh,…

Dương Mạnh Tình
D.O.B: 26/08/1990
Sinh viên K4 ngành Kỹ thuật phần mềm
Sở thích: Xe đua, chụp ảnh,…

Đến tận bây giờ, chàng DEV của Samsung vẫn ngậm ngùi tủi thân vì “bạn bè mình, tụi nó đi nước ngoài với học Master hết rồi mà mình thì mới tốt nghiệp, không biết chui vào lỗ nào cho đỡ xấu hổ”. Kỳ thực, những sinh viên như Tình không phải là trường hợp hiếm gặp tại ĐH FPT. Quãng thời gian để sinh viên hoàn thành khóa học và nhận được tấm bằng tốt nghiệp không phải bao giờ cũng dừng lại ở con số 4 năm.

Tình bảo, dù nhập học từ năm 2008, nhưng đầu năm 2011, vì một số chuyện cá nhân nên cậu bảo lưu kết quả học tập. Đúng lúc đó, thấy anh Hiếu Orion (FPT Online) đang tuyển vị trí kỹ thuật viên cho đội Marketing của banbe & nhacso.net), Tình lập tức nộp hồ sơ vì quá hứng thú. Do trước đó đã có kinh nghiệm làm web nên cậu nhanh chóng trúng tuyển. Làm việc ở FPT được một thời gian, Tình đã chuyển sang Tập đoàn Vingroup.

Điều hối tiếc nhất với chàng sinh viên K4 là

Điều hối tiếc nhất với chàng sinh viên K4 là cậu đã không thể theo học cùng tập thể lớp mà mình đã gắn bó trong những năm đầu.

Đi làm sớm đã khiến việc học tập của Tình bị xáo trộn khá lớn. Cậu không còn dành nhiều thời gian cho việc đến lớp mà chỉ chú tâm vào công việc. Đến tận khi bảo vệ đồ án tốt nghiệp vào năm ngoái, Tình mới nhớ ra là mình vẫn còn đang nợ môn Toán cao cấp từ lâu lắm rồi.

Cũng trong năm ngoái, cậu chuyển về Trung tâm phát triển phần mềm Samsung (Tập đoàn Samsung Việt Nam) để làm việc. Lúc này, phòng Nhân sự yêu cầu phải nộp lại bằng Đại học để hoàn tất thủ tục. Cậu tá hỏa “làm sao bây giờ đây?”.

Suy nghĩ, đắn đo và cân nhắc thật kỹ lưỡng, cậu quyết định xin sếp “một tuần cho em nghỉ 2 buổi để về đi học”. Cứ thế, trong 2 tháng ròng rã, một tuần hai lần, sáng cậu vội phóng xe từ Hà Nội lên Hòa Lạc để học rồi đến trưa lại vội phóng về công ty để kịp giờ làm buổi chiều.

Những buổi học vội vã với sự giúp đỡ tận tình của một thầy giáo có giọng nói Quảng Trị (người mà thậm chí Tình còn không nhớ nổi tên) cuối cùng cũng đã kết thúc. Đến tận khi hoàn thành bài thi cuối cùng, Tình mới thở phào nhẹ nhõm vì hết nợ với trường. Thầm cảm ơn người thầy đã giúp đỡ mình rất nhiều trong những ngày cày cuốc trả nợ, Tình tự nhủ sẽ cố gắng làm việc thật tốt để không phải hối tiếc thêm một lần nào nữa.

Cậu bảo “mấy năm Đại học trôi đi, điều mà mình trăn trở nhiều nhất là đã không theo học được cùng anh em bạn bè lớp 417 mà sau này là lớp 420 – một tập thể lớp mà tất cả chúng mình đã kéo nhau mà sống, từ học tập cho đến tất cả các vấn đề khác”.

“May mắn thay, giờ chỗ mình làm có tận 5-6 đứa cùng lớp ngày xưa luôn, vẫn chí chóe suốt ngày. Mà đợt tốt nghiệp này, cũng có vài đồng chí nhận bằng muộn như mình đây này”, Tình cười lớn và nói.

Những quái kiệt FU là tập hợp những bài viết về các sinh viên tham dự lễ tốt nghiệp ĐH FPT, tổ chức vào 9/8/2015 tại Trung tâm Hội nghị Quốc gia.

Mỗi nhân vật là những câu chuyện riêng đầy xúc cảm và cá tính, hứa hẹn đem đến những cảm nhận mới mẻ cho cộng đồng sinh viên FPT.

 unnamed (1)

Quỳnh Đan